Tin tức

Lưu ý an toàn khi dùng phễu đổ bê tông

Làm thế nào để sử dụng phễu đổ bê tông an toàn?

Trong quá trình hoạt động của thiết bị xây dựng tại công trường, sự cố xảy ra là không thể tránh khỏi, cụ thể là phễu đổ bê tông. Nhưng nếu chúng ta có biện pháp khắc phục, chúng tôi sẽ giảm thiểu số vụ tai nạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm ra nguyên nhân và làm thế nào để vượt qua nó. Đó là những lưu ý an toàn khi dùng phễu đổ bê tông.

Nguyên nhân gây tai nạn khi dùng phễu đổ bê tông.

Lưu ý an toàn khi dùng phễu đổ bê tông

Hệ thống cốp pha và cột chống không đảm bảo khả năng chịu lực lớn nên sập một phần hoặc hoàn toàn sụp toàn bộ trong quá trình đổ bê tông.

Các ván, thanh, sàn bắc làm cầu không ổn định hoặc quá yếu để công nhân đi lại an toàn trong quá trình vận chuyển bê tông. Công nhân, thợ xây dễ bị trượt, té khi đi qua những khu vực yếu này.

Phễu đổ bê tông dùng để vận chuyển bê tông có kích thước không phù hợp (quá lớn) khiến cho công nhân không chịu nổi trọng lượng bê tông sau một thời gian dài làm việc. Có những phễu yếu hoặc sử dụng đã lâu dễ bị vỡ trong khi công nhân vận chuyển bê tông.

Chốt máng xả, ống xả bị tuột ra làm cho cửa xả của phễu bị mở đột ngột, bê tông bị xả ra ngoài khi đang cẩu phễu. Việc này rất nguy hiểm cho công trình, thợ và kinh phí chủ thầu.. Dây cẩu phễu có thể bị rơi hoặc vỡ trong quá trình vận chuyển bê tông.

Các lưu ý khi sử dụng phễu đổ bê tông

Trước khi đổ bê tông, kỹ thuật viên phải kiểm tra an toàn, cốt thép, hỗ trợ và sàn để tránh bị vỡ hoặc đổ hệ cốp pha. Ván sàn cho cho công nhân định vị phễu đổ bê tông phải ổn định và chắc chắn.

Đường đi phía dưới khu vực cẩu phễu đổ bê tông phải có dấu hiệu cấm hoặc hàng rào, cấm qua lại. Trong trường hợp bắt buộc phải đi ngang qua, lối đi phải được thi công làm mái che hoặc căng bạt bảo vệ phía trên cho người qua lại.

Trước khi vận chuyển phễu bê tông bằng cần cẩu, cần kiểm tra cần cẩu, cần trục phải được kiểm tra độ an toàn, cửa xả phải có một chốt khóa để ngăn không cho bê tông bị rơi đột ngột. Việc mở, đóng cửa xả không cần nhiều nỗ lực và dễ sử dụng.

Khi đổ bê tông từ độ cao trên 1,5 m xuống, máng xả nghiêng có thể được sử dụng để tránh phân tầng. Vào thời điểm đó, các máng xả, phễu chứa bê tông phải được cố định an toàn vào cốp pha hoặc sàn thao tác.

Khi sử dụng cột bê tông ở độ cao 1,5 m hoặc cao hơn mặt đất hoặc sàn nhà, người lao động phải đứng trên sàn tháo tác vững chắc có lan can an toàn.

Lưu ý an toàn khi dùng phễu đổ bê tông

Khi thi công bê tông trong các bộ phận kết cấu có độ dốc từ 300 trở lên, công nhân phải đeo dây an toàn.

Trong quá trình lắp đặt bê tông ở khu vực bên ngoài, phải có mái hoặc lán che nắng mưa, phải có thiết bị chiếu sáng ban đêm, cường độ chiếu sáng tổng quát 40 ÷ 80 lux (tối đa 150 lux).

Nếu việc bảo dưỡng phễu bê tông vào ban đêm hoặc các bộ phận cấu tạo của phễu bê tông bị che khuất thì phải có đèn chiếu sáng đầy đủ.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục các rủi ro khi sử dụng phễu đổ bê tông. Mong rằng bài viết của rồng việt đã đem đến những phương án giải quyết tốt cho bạn. Nếu có nhu cầu về thiết bị này, rồng việt xin hân hạnh là nhà cung cấp phễu đổ bê tông cho bạn. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết.