Tin tức

Nên dùng coppha thép hay coppha nhựa

Coppha thép hay coppha nhựa loại nào tốt hơn?

Bạn đang có phân phân khi không biết nên dùng coppha thép hay coppha nhựa? Cốp pha nhựa, cốp pha thép, cốp pha nhôm,… là dụng cụ được sử dụng trọng hệ chống đỡ trong công trình xây dựng. Nó giúp định hình bê tông thành hình dáng như thiết kế đã quyết định. Dù đây là thiết bị định dạng hình dáng bê tông, không quyết định vào cấu trúc bê tông và chỉ mang tính tạm thời nhưng nó cũng quyết định tính an toàn cao cho bê tông cốt thép xây dựng. Tuy vậy liệu dùng loại cốp pha nào cũng giống nhau?

Dùng cốp pha nhựa có tốt không?

Cốp pha nhựa là loại coppha được đúc từ nhựa cứng có dộ bền lực cao, khó vỡ. Cùng với ván khuôn thép thì loại nhựa là loại được nhập khẩu nhiều thứ 2 tại nước ta. Sản phẩm này phù hợp với hầu hết dự án xây dựng trên cả nước. Các kết cấu như tường, dầm, cột, móng, sàn,… là những vị trí mà thường cần đến coppha nhựa. Để cân nhắc đến vấn đề loại này có phù hợp với công trình của bạn không, hãy tiến hành xem xét những ưu điểm, nhược điểm của chúng.

Trước tiên, không thể không kể đến những ưu điểm nổi bật của vật liệu nhựa so với những loại khác, đó là:

Coppha nhựa khó bị cong vênh, không dễ vỡ như các loại nhựa dân dụng bình thưường. Hơn thé nữa, so với những loại ván khuôn khác nhưa loại gỗ, kim loại thì loại nhựa tương đối dễ vệ sinh, làm sạch sau khi thi công hơn. Trên bề mặt dụng cụ không bị bê tông bám dính nhiều.

coppha nhựa

Vật liệu nhựa của dụng cụ cũng giúp chúng nhẹ hơn, từ đó việc di chuyển khuân vắc chúng trở nên dễ dàng, đơn giản nhẹ nhàng. Hơn thế nữa, trong quá trình thi công, công nhân có thể tháo dỡ chúng nhanh chóng, sử dụng được cho nhiều công trình, dử dụng được nhiều lần, có thể lên đến 100 lần. Một điểm lợi thế nữa là có thể lưu trữ coppha nhựa ngoài trời mà không cần nhà kho.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng cốp pha nhựa cũng tiềm ẩn trong nó nhiều nhược điểm về phụ kiện bổ trợ, chi phí sử dụng. Thi công dầm tường cho chất lượng bê tông bề mặt cao, cột thì phải tốn rất nhiều gong, xương sắt hộp, chi phí đầu tư ban đầu cao hơn đầu tư cho các loại khác. Công nhân khi sử dụng loại nhựa này thi công cũng cần phải được giám sát kỹ lưỡng hơn. Các phụ kiện phụ trợ cũng tương đối đắt đỏ như gong, xương sắt hộp. Khi đã dùng nhiều thì độ võng lớn và kém ổn định bề mặt.

Khái quát lại loại ván khuôn nhựa này có một số đặc điểm giống như ván khuôn gỗ truyền thống, loại kim loại, nhưng lại có ưu điểm về khối lượng và có thể sử dụng được khá nhiều lần lại khó bị hao mòn bởi thời tiết. Tuy vậy dụng cụ này có giá thành nhập khẩu tương đối cao.

Dùng cốp pha thép có tốt không?

coppha thép

Cốp pha thép thường được gọi là ván khuôn làm bằng cấu kiện thép được sử dụng trong các vị trí kết cấu như nền móng, tường, dầm, cột và sàn. Hai chức năng chính của ván khuôn thép là để ngăn chặn lực đẩy của bê tông ở trạng thái lỏng và để quyết định chất lượng của bề mặt bê tông.

Ưu điểm của cốp pha thép đó là số dần sử dụng lại nhiều, độ chính xác cho bề mặt bê tông rất cao. Sản phẩm cũng được phân phối với đa dạng kích thước với độ bền cao.

Tuy có những ưu điểm như trên nhưng loại này không phải là không có nhược điểm. Chúng là kim loại cứng nên cho chất lượng bề mặt bê tông đẹp nhưng về lâu dài, các bề mặt này cũng bị rỉ, biến dạng, cần nhà kho lưu trữ, chi phí bảo dưỡng cao, không an toàn trong sử dụng, nặng nề khó vận chuyển, dễ cong, vênh, bám dính bê tông, thi công không nhanh như các loại cốp pha nhựa, khối lượng cốp pha tương đối nặng.

Đó là những ưu nhược điểm của hai loại coppha được sử dụng nhiều trên thị trường xây dựng việt nam. Nếu như bạn đang phân vân chưa biết nên chọn loại vật liệu coppha nào tốt, hãy tham khảo loại trên đây. Chúng tôi không khuyên quý vị chọn loại nào, mà qua bài viết này, quý bạn đọc hãy chọn lựa loại phù hợp với công trình nhé.